Chia sẻ:

CÁCH SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN KIM CHI ĐÚNG CÁCH NHẤT

Kim chi là một món ăn vô cùng nổi tiếng tại Hàn Quốc. Giống với dưa muối ở Việt Nam, kim chi được làm từ rau lên men có vị chua dịu hòa quyện với vị cay nồng. Chính vì bản chất là thực phẩm lên men nên kim chi nhạy cảm với nhiệt độ và không khí và cần được bảo quản ở môi trường nhiệt độ ổn định để mang lại hương vị ngon nhất và giúp bảo quản được với thời gian lâu hơn. Dưới đây, KIENCOOK.COM sẽ chỉ bạn cách sử dụng và bảo quản kim chi đúng cách nhất!

Sử dụng và bảo quản kim chi đúng cách truyền thống của Hàn Quốc:

Theo sử sách ghi lại, tổ tiên người Hàn Quốc có phương pháp bảo quản dựa trên mùa và khu vực.

Vào mùa hè kimchi được giữ tại nơi có giếng nước hoặc suối có luồng nước mát chảy qua để làm chậm quá trình lên men. Tới mùa đông họ dùng một nồi sành được chôn dưới đất để giúp kimchi không bị đông lạnh và giữ được hương vị trong một thời gian dài.

Trong thời gian cất giữ, vi khuẩn lên men hoạt động phân giải các thành phần giúp cho kimchi đạt được độ “chín”, tạo nên hương vị tự nhiên đồng thời loại bỏ các loại vi khuẩn kí sinh gây hỏng rau củ.

Hiện nay, tại một số vùng của Hàn Quốc vẫn giữ được cách bảo quản theo lối truyền thống. Mỗi năm vào độ cuối thu đầu đông cũng là mùa làm kimchi. Các bà nội trợ chọn lấy những bắp cải thảo đang ở độ ngon nhất để chuẩn bị cho mẻ kim chi lớn có thể ăn cả năm. Mỗi gia đình có những chum / hũ gốm để đựng kim chi và chôn xuống đất để bảo quản ăn dần quanh năm.

Sử dụng và bảo quản kim chi đúng cách hiện đại:

Tại nước ta không thể dùng cách làm của người Hàn để bảo quản kim chi cải thảo vì bất tiện, mặt khác hầu hết các gia đình đều có tủ lạnh nên việc lưu trữ cũng không phải điều khó khăn.

Ở các thành phố của Hàn Quốc hiện nay, cách làm và bảo quản kim chi truyền thống cũng không còn phù hợp với lối sống hiện đại. Người dân thường mua kim chi làm sẵn tại siêu thị hoặc tự làm những mẻ nhỏ vừa đủ sử dụng và bảo quản trong tủ lạnh.

Nhiều hãng điện lạnh như Samsung, Toshiba… cho ra đời những dòng tủ với nhiều ngăn chức năng giữ nhiệt độ thích hợp chuyên dùng để bảo quản kim chi gia đình rất lâu (có thể lên tới vài tháng) thay vì đựng trong hũ và chôn dưới đất khá phiền phức và tốn diện tích.

Nếu không có điều kiện để mua các loại tủ này, chúng ta vẫn có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh bình thường được khá lâu nếu biết cách.

Một số lưu ý khi bảo quản kim chi bằng tủ lạnh:

– Sau khi mua về, nếu muốn giữ kimchi lâu bạn có thể cho ngay vào ngăn mát tủ lạnh để làm chậm quá trình lên men. Nếu để ở nhiệt độ phòng (20-30 độ C) thì kimchi sẽ lên men trong khoảng 24-36 tiếng (1-1,5 ngày), khi đó bạn cũng cần cho vào ngăn mát tủ lạnh để tránh kim chi bị chua quá.

Ngoài ra bạn cần lưu ý rằng từ khi lên men đến khi kimchi đủ độ chín thường từ 4-5 ngày và đó là lúc kim chi có giá trị dinh dưỡng cao nhất. Kim chi đang trong quá trình lên men hoặc để bị chua quá lâu thì sẽ không có được hương vị như mong muốn.

– Vì kim chi sẽ lên men nhanh hơn khi tiếp xúc nhiều với không khí, chúng ta nên chia thành nhiều hộp nhỏ, mỗi lần ăn sẽ lấy một hộp để tránh mở ra nhiều lần sẽ làm cải thảo oxy hóa và chua nhanh hơn.

– Việc xếp kim chi cũng cần làm cẩn thận, ép sát khi xếp là cách để hạn chế khoảng trống không có oxy giúp làm chậm quá trình chua.

– Nhiệt độ tủ càng thấp thì càng bảo quản được lâu hơn, tuy nhiên cần tránh để quá lạnh khiến kimchi đông cứng.

Đó là lý do vì sao ở Hàn Quốc thường chôn các chum kim chi dưới lòng đất trong mùa đông có thời gian lên men được tính bằng tháng và có thể bảo quản qua cả mùa đông lạnh giá mà vẫn giữ được hương vị.

* Với nhiệt độ ngăn mát tủ lạnh thì kim chi sử dụng được từ 30 -40 ngày tùy thuộc vào thời điểm cho vào tủ. Nếu bị chua quá hoặc để lâu bạn nên dùng kim chi để nấu soup hoặc nấu lẩu sẽ rất ngon.

Với những kim nghiệm sử dụng và bảo quản kim chi trên đây, chúc các bạn sử dụng và bảo quản kim chi một cách ngon nhất.